Khám phá các loài cua đặc sản vùng miền Việt Nam

Tóm tắt nội dung

Với bờ biển dài và hệ thống sông ngòi phong phú, Việt Nam là đất của các loài cua đặc sản, mỗi loài mang đậm nét đặc trưng vùng miền. Từ Bắc vào Nam, từ vùng đồng bằng đến lên vùng đồi núi hay từ đất liền ra biển đảo. Mỗi loại cua đều là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày và các dịp sum họp của người Việt. Hãy cùng nhau khám phá vẻ đẹp và hương vị đặc biệt của những người bạn “cua” này trong nền ẩm thực phong phú của đất nước chúng ta.

Cua Mặt Trăng Côn Đảo

Nếu bạn đã một lần đặt chân đến với Côn Đảo, chắc hẳn bạn không nên bỏ qua một loại cua biển với cái tên vô cùng đặc biệt đó là cua Mặt Trăng. Cua Mặt Trăng là một trong các loài cua biển đặc biệt ở vùng đất Côn Đảo. Nó đặc trưng bởi vẻ đẹp hình dáng và màu sắc đặc biệt của vỏ. Chúng được tìm thấy chủ yếu ở vùng biển nông ven đảo Côn Đảo. Nơi đây nổi tiếng với môi trường sinh sống trong lành và giàu dinh dưỡng.

Vẻ đẹp độc đáo của các loài cua

Cua mặt trăng với vẻ bên ngoài vô cùng độc đáo

Vỏ của cua Mặt Trăng ở vùng Côn Đảo có màu xanh dương nhạt. Nhìn rất giống với màu của mặt trăng lưỡng lự trên biển, với hình dáng phẳng và rộng. Điểm nhận dạng nổi bật của chúng là hai hàng rãnh ngang ở phần mặt trước của vỏ. Điều này tạo nên một hình ảnh độc đáo và thu hút người nhìn.

Với hương vị tươi ngon, thịt ngọt và mềm mại. Cua mặt trăng có thể được chế biến theo nhiều phương pháp khác nhau để tạo ra những món ăn với mùi vị khác nhau. Cua mặt trăng hấp bia giữ được sự hương vị thịt nguyên bản từ cua. Còn cua rang me thì là sự kết hợp giữa vị chau thanh từ nước cốt me hoà quyện với vị ngọt tự nhiên từ thịt….Cua Mặt Trăng không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quý giá. Đây còn là một biểu tượng của sự giàu đa dạng sinh học của vùng biển Côn Đảo.

Cua Đá Cù Lao Chàm

Cua đá Cù Lao Chàm là một trong các loài cua biển quý hiếm, được tìm thấy nhiều ở đảo Cù Lao Chàm thuộc tỉnh Quảng Nam, Việt Nam. Vỏ của cua đá thường khá dày và cứng cáp, giúp bảo vệ thân thể của chúng trong môi trường biển khắc nghiệt. Màu sắc của vỏ cua đá thường dao động từ nâu đậm đến xám xanh, có thể có các đốm màu khác nhau. Những điều này tạo nên một màu sắc phong phú và hấp dẫn.

Cua đá là một trong các loài cua ở Việt Nam

Cua đá ở đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam

Chân của cua đá Cù Lao Chàm mạnh mẽ và dẻo dai. Chân cua phát triển để giúp cua di chuyển trên các đáy biển và trong các hang động. Mỗi chân có nhiều râu nhỏ để giúp cua cảm nhận môi trường xung quanh và tìm kiếm thức ăn.

Thịt của cua đá Cù Lao Chàm có màu trắng ngà và thịt rất ngọt, mềm mại và thơm ngon. Đây là đặc trưng của những cua sống trong môi trường biển sâu và nước biển trong lành của Cù Lao Chàm. Những món ăn từ cua đá như cua nướng muối ớt, cua xào sả ớt hay cua hấp. Với đa dạng cách chế biến chắc chắn sẽ làm hài lòng vị giác du khách tận khi đến của đảo quốc này.

Cua đá Cù Lao Chàm không chỉ là một món ăn ngon và bổ dưỡng. Mà còn là một phần không thể thiếu trong danh sách các món đặc sản biển của Việt Nam. Đến với Cù Lao Chàm, bạn sẽ có cơ hội khám phá và thưởng thức hương vị của loài cua đặc biệt của vùng biển Quảng Nam.

Cua Da Bắc Giang

Cua Da Bắc Giang là một trong những đặc sản biển đặc trưng của vùng Bắc Giang. Một tỉnh nằm ở phía bắc của Việt Nam. Về vẻ bên ngoài, cua Da nhìn gần giống với cua đồng nhưng có kích thước lớn hơn so với cua đồng. Cua có cân dài và càng được phủ lớp lông như màu rêu bám vào. Loài cua này không chỉ nổi bật với vỏ cứng và màu sắc đa dạng từ xanh dương nhạt đến xám sáng. Mà còn được biết đến với thịt ngọt, thơm và giàu dinh dưỡng.

Cua đá Bắc giang là một trong các loài cua ngon

Đặc sản của vùng đất Bắc Giang

Mùa cua Da Bắc Giang thường bắt đầu từ tháng 9 âm lịch đến hết tháng 11 âm lịch. Nên thưởng thức cua vào thời điểm này sẽ vừa được cua ngon mà giá hợp lý. Cua Da được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cua hấp bia, cua rang muối, cua sống hay được chế biến thành các món canh, súp. Do là đặc sản hiếm nên nếu có dịp đến với Bắc Giang hãy thưởng thức món cua này. Do đặc thù của loài cua này bạn nên tìm địa điểm ăn trước và đặt trước nhé.

Cua Xe Tăng Côn Đảo

Cua xe tăng Côn Đảo là một loài cua biển đặc biệt, phổ biến tại quần đảo Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam. Được đặt tên theo hình dáng chắc chắn và vỏ cứng như xe tăng, có các mảng gai nhỏ và bề mặt mịn. Cua này nổi bật với màu sắc nâu đậm và hình thù mạnh mẽ.

Thịt của cua xe tăng Côn Đảo rất đặc biệt, có vị ngọt tự nhiên và mềm mại. Đó là đặc trưng của những loài cua sống trong môi trường biển sâu và nước trong lành của Côn Đảo. Thịt cua có màu trắng sữa, khi chế biến không chỉ giữ được độ ngọt tự nhiên của biển cả.

Cua xe tăng
Cua xe tăng trên đảo Bảy Cạnh

Cua xe tăng Côn Đảo được ưa chuộng trong nhiều món ăn biển phong phú như cua rang muối, cua xào sả ớt, hay cua hấp bia. Những món ăn này không chỉ thỏa mãn khẩu vị của những người sành ăn. Mà đây còn là cách thưởng thức hương vị biển đặc trưng của vùng đất Côn Đảo huyền thoại.

Cua Thiết Giáp Tây Nguyên

Cua Thiết Giáp Tây Nguyên, còn được biết đến với tên gọi cua đá Tây Nguyên. Đây là một loài cua đặc trưng sống ở vùng núi cao và suối đá của khu vực Tây Nguyên, Việt Nam. Không giống như các loài cua biển, cua Thiết Giáp Tây Nguyên sống chủ yếu ở môi trường nước ngọt. Nơi trú ẩn của loài cua này được tìm thấy trong các con suối, khe đá và các vùng nước chảy xiết.

Loài cua này nổi bật với vỏ cứng màu nâu sẫm hoặc xám đậm, tương tự như lớp giáp bảo vệ kiên cố. Đôi càng của chúng mạnh mẽ, thích nghi tốt với môi trường sống khắc nghiệt. Với đôi càng đó giúp chúng di chuyển dễ dàng trong các khe đá. Cua Thiết Giáp Tây Nguyên có kích thước vừa phải, không lớn nhưng chắc khỏe và có thịt ngon.

Thịt cua Thiết Giáp Tây Nguyên được biết đến với vị ngọt thanh, thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Nên thường được sử dụng trong các món ăn dân dã như cua rang muối, cua nướng, hoặc nấu canh. Những món ăn từ cua này không chỉ là đặc sản của vùng Tây Nguyên mà còn là phần quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người dân địa phương.

Cua Vang Côn Đảo

Ngoài cua xe tăng  thì Cua Vang Côn Đảo cũng là một loài cua biển quý hiếm và đặc sản nổi bật của quần đảo Côn Đảo, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam. Loài cua này gây ấn tượng mạnh với vỏ màu vàng óng ánh. Cua Vang mang lại vẻ đẹp lấp lánh và sang trọng, khác biệt so với các loài cua thông thường. Cua Vang Côn Đảo thường sinh sống ở các vùng biển sâu, sạch và có môi trường tự nhiên trong lành. Nơi đây cung cấp nguồn thức ăn phong phú cho chúng.

Cua vang thịt rất thơm và ngọt

Cua vang thịt rất thơm và ngọt

Thịt cua Vang Côn Đảo nổi tiếng với độ ngọt, thơm và giàu dinh dưỡng. Chính vì vậy đây nguyên liệu lý tưởng cho nhiều món ăn như cua hấp, cua nướng, và cua rang me. Các món ăn từ cua Vang không chỉ hấp dẫn thực khách bởi hương vị tuyệt vời mà còn bởi vẻ ngoài bắt mắt và sang trọng. Đặc biệt, cua Vang thường được phục vụ trong các nhà hàng hải sản sang trọng.

Cua Dẹp Lý Sơn

Cua Dẹp Lý Sơn, hay còn gọi là cua hùm Lý Sơn. Đây là một trong những loài cua đặc sản quý hiếm của Việt Nam. Đặc biệt nổi tiếng với hình dáng phẳng như một đĩa khiến cho việc nhận diện rất dễ dàng. Đây là loài cua sống ở vùng biển Lý Sơn – một đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Cua Dẹp Lý Sơn có hình dáng phẳng, như một đĩa khi nhìn từ phía trên. Loài cua này khác biệt hoàn toàn so với hình dáng truyền thống của các loài cua khác. Thân cua rộng và phẳng, mặt trên được bao phủ bởi màu sắc đỏ cam, mang lại sự nổi bật khi bơi dưới nước.

Cua Dẹp hấp bia

Cua Dẹp hấp bia

Với cấu trúc thịt mềm mại, không quá xơ và mang đậm hương vị ngọt tự nhiên của biển. Thường có màu trắng ngà, đôi khi có điểm đỏ nhạt ở các mảng mỏng. Với cấu trúc ít xương nên khi thưởng thức không phải bị loại bỏ quá nhiều. Nếu  bạn chọn đảo Lý Sơn là điểm đặt chân tham quan du lịch trong thời gian tới. Hãy lưu cua dẹp vào danh sách những món nên thưởng khi đến đây nhé.

Cua Cà Mau

Cua Cà Mau là một trong những loài cua biển đặc sản nổi tiếng của tỉnh Cà Mau. Mang đậm những đặc trưng riêng biệt về hình dáng, kích thước, thịt và hương vị.

Cua Cà Mau có vỏ màu xanh lá cây hoặc nâu đậm, thường có những đốm màu sáng trên càng và sừng. Hình dáng chủ yếu là tròn và mềm, có càng rộng và phẳng hơn so với các loài cua khác. Kích thước của cua thường dao động từ nhỏ đến trung bình, tùy thuộc vào độ tuổi và điều kiện sống.

Cua Cà Mau đặc sản trứ danh đất mũi

Cua Cà Mau đặc sản trứ danh vùng đất mũi

Thịt của cua Cà Mau rất dày, có cấu trúc mềm mại và ít xơ. Thịt cua thường có màu trắng ngà, mang lại cảm giác béo ngậy và ngọt tự nhiên khi thưởng thức. Hương vị của cua Cà Mau được đánh giá là ngọt ngào và đậm đà. Rất thích hợp cho nhiều loại món ăn như lẩu, xào, rang, hay nấu canh.

Cua Cà Mau: Đặc Sản Độc Nhất Vô Nhị của Vùng Đất Cà Mau (laucua.vn) Hãy tham khảo nay để hiểu hơn về loài cua qua bài viết này.

Tất cả những loài cua đặc sản của Việt Nam không chỉ mang đến hương vị đặc trưng. Mà còn là biểu tượng của sự giàu có và may mắn trong ẩm thực. Chúng là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Vàcũng là điểm nhấn văn hóa đặc sắc của đất nước. Hãy cùng nhau khám phá và trân quý những giá trị tinh thần và vật chất mà những người bạn “cua” này mang đến cho cuộc sống của chúng ta.